Làng gốm Bàu Trúc - Làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á

28/05/2024

Làng gốm Bàu Trúc là một ngôi làng còn giữ nguyên bản phương thức làm gốm truyền thống của người chăm. Nơi đây ẩn chứa nhiều giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc Chăm. Cùng tìm hiểu làng gốm Bàu Trúc thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhắc đến nghề gốm, ai ai cũng sẽ biết đến cái tên Bát Tràng ở Hà Nội, Minh Long ở Bình Dương hay Thanh Hà ở Quảng Nam. Đó là những làng gốm khá nổi tiếng về chất lượng của sản phẩm và cả mật độ lui tới của cộng đồng du lịch. Đi ngược lại với dòng chảy về xu hướng với những làng gốm khác, Làng gốm Bàu Trúc nằm nép mình yên bình trong lòng cộng đồng người Chăm và duy trì những nét truyền thống của văn hóa Chăm trong phong cách làm gốm..

lang-gom-bau-truc-2-1024x682

1. Những đặc sắc trong thủ thuật làm gốm của người Chăm làng Bàu Trúc

Các làng gốm như: Bát Tràng, Chu Đậu, Biên Hòa, Phước Tích, Thanh Hà… đã áp dụng công nghệ vào sản xuất, dùng bàn xoay để nặn, sử dụng men để trang trí hay dùng công nghệ nung trong lò sử dụng điện, ga… Mặc dù vậy làng gốm Bàu Trúc hiện tại vẫn duy trì cách làm gốm thủ công truyền thống gần ngàn năm nay, như cái cách tổ tiên họ vẫn làm.

ve-lang-gom-bau-truc-kham-pha-nghe-thuat-lam-gom-khong-can-ban-xoay-2-1658059948

Sở dĩ gốm ở làng Bàu Trúc không sử dụng bàn xoay để chế tác là vì đất sét ở nơi đây có kết cấu khá đặc biệt. Đất sét được đặt lên bàn xoay sẽ bị dính chặt, khó có thể xoay để tạo hình gốm. Do đó, để chế tác gốm Bàu Trúc, người dân làng phải sử dụng cách truyền thống là nặn bằng tay.

ve-lang-gom-bau-truc-kham-pha-nghe-thuat-lam-gom-khong-can-ban-xoay-4-1658059948

Hoa văn trên sản phẩm của làng gốm Bàu Trúc vốn là hình ảnh dân dã, mang đậm nét đời thường, gần gũi. Từng vật dụng đơn giản như vòng tre, vỏ sò… được người làng sử dụng để tạo hoa văn trên các sản phẩm gốm. Những hoa văn này phảng phất lên tinh thần đơn giản nhưng đậm tính dân tộc và truyền thống của gốm.

Sản phẩm gốm sau khi được khắc họa hoa văn sẽ được xếp trong khu vực thoáng mát để sản phẩm có độ bền cao. Bạn chỉ có thể nhìn thấy màu gốm khi sản phẩm bắt đầu khô nước. Sau khi màu gốm dần hiện ra, sản phẩm sẽ được phơi dưới ánh nắng để khô hẳn rồi mới đem đi nung.

ve-lang-gom-bau-truc-kham-pha-nghe-thuat-lam-gom-khong-can-ban-xoay-6-1658059949

2. Phong cách nung gốm lộ thiên có một không hai

Khi tham quan Làng gốm Bàu Trúc, bạn sẽ không thể tìm thấy được những chiếc lò nung gốm. Ở làng Bàu Trúc, nghệ nhân có cách nung riêng, không giống như cách nung phổ biến tại miền Bắc. Người làng hay gọi cách nung ấy là nung lộ thiên. 

Để nung gốm, người nghệ nhân sẽ chất 1 lớp vỏ trấu bên ngoài một mảnh sân rộng để làm nền. Bên trên lớp vỏ trấu là một lớp củi được chất lên trên. Sau đó là một lớp sản phẩm gốm lớn nhỏ đủ loại được xếp đan xen và cuối cùng là một lớp rơm khô được phủ lên toàn bộ. 

Sau khi được phủ đầy đủ các lớp, người làng sẽ bắt đầu đốt các lớp trong khoảng thời gian kéo dài khoảng 12 đến 14 tiếng và thường là nung qua đêm. Sau khoảng thời gian đốt, gốm sẽ được nung chín. Một nghệ nhân lành nghề sẽ đánh giá được sản phẩm gốm nào đã đạt độ chín hay không.

Sau khi gốm đã chín, gốm Bàu Trúc sẽ được tạo độ bóng bằng tinh chất vỏ hạt điều. Để tạo ra được tinh chất này, người nghệ nhân sẽ ngâm vỏ hạt điều vào trong nước ấm cho ra tinh chất, sau đó cho vào bình xịt và phun lên gốm khi chưa nguội hẳn. Sau khi được hoàn thành, gốm sẽ có màu đỏ của đất pha lẫn màu đen của khói và có độ bóng khá đẹp mắt.

ve-lang-gom-bau-truc-kham-pha-nghe-thuat-lam-gom-khong-can-ban-xoay-5-1658059949

Sau bao nhiêu năm đô thị phát triển ồn ã và vội vã, Làng gốm Bàu Trúc vẫn ở đó và giữ nguyên những nét truyền thống trong phong cách làm gốm giữa dòng chảy thời gian. Bạn có thể kết hợp đến với làng gốm trong chuyến đi đến Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang để trải nghiệm một ngày làm gốm thủ công như thế nào nhé.

meliday_frame_info_sunbay

Nếu muốn được tư vấn về thẻ nghỉ dưỡng, các dịch vụ, tiện ích hấp dẫn, khách hàng vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/CrystalBayCard 

Website: https://crystalbaycard.vn/ 

Hoặc gọi số Hotline:

Văn phòng Hà Nội: 1900 638 557

Văn Phòng TP. Hồ Chí Minh: 1900 638 469

Tin Khác

Hòn Bà - Trải nghiệm thú vị khi đến Nha Trang

Hòn Bà - Trải nghiệm thú vị khi đến Nha Trang

Nha Trang là trung tâm du lịch lớn nhất Nam Trung Bộ với bờ biển cát trắng trải dài cùng các hòn đảo xinh đẹp. Tuy nhiên Nha Trang không chỉ có biển, thành phố này còn có những cảnh quan núi rừng kỳ vĩ. Cùng tìm hiểu về Hòn Bà Nha Trang trong bài viết này nhé.

16/07/2024
Nha Trang lọt top 8 thành phố ven biển đẹp nhất thế giới cho người nghỉ hưu

Nha Trang lọt top 8 thành phố ven biển đẹp nhất thế giới cho người nghỉ hưu

TP Nha Trang (Khánh Hòa) không chỉ là điểm đến được các du khách trẻ ưa thích với đủ các loại hình giải trí, mà đây còn là địa điểm được nhiều du khách lớn tuổi, trong đó có dòng khách nghỉ hưu chọn lựa để nghỉ dưỡng.

25/06/2024
Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024

Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024

Tối 13/6, tại Quảng trường 2 tháng 4 (TP. Nha Trang) đã chính thức khai mạc Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 với chủ đề “Vịnh ngọc Nha Trang bừng sáng”. Đây là một trong những sự kiện lớn để quảng bá xứ Trầm Hương, kích cầu và góp phần định vị thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

25/06/2024
Tận hưởng mùa hè ý nghĩa cùng gia đình tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Aquamarine Resort Cam Ranh

Tận hưởng mùa hè ý nghĩa cùng gia đình tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Aquamarine Resort Cam Ranh

Mùa hè đã đến, bạn đã có kế hoạch đi du lịch chưa? Nếu bạn đang muốn tìm một không gian yên bình, gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn có thể trải nghiệm đa dạng tiện ích thú vị thì Aquamarine Resort Cam Ranh chính là một lựa chọn lý tưởng, hứa hẹn mang đến những phút giây tuyệt vời cho bạn và gia đình.

25/06/2024
Mùa hè du lịch hứa hẹn bùng nổ tại Nha Trang

Mùa hè du lịch hứa hẹn bùng nổ tại Nha Trang

Mùa hè năm nay, Nha Trang sẽ có nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách. Trong đó, Liên hoan Du lịch biển Nha Trang và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 là những sự kiện được kỳ vọng sẽ làm bùng nổ mùa du lịch hè.

25/06/2024
Khánh Hòa - Điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới

Khánh Hòa - Điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới

5 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đã đón hơn 3,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó, khách quốc tế ước đạt 2 triệu lượt, tăng 290% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy Khánh Hòa tiếp tục là địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

25/06/2024
01

Sản phẩm

Các dòng thẻ du lịch định danh với đại sứ thương hiệu
Khánh linh - cô em trendy

Các dòng thẻ du lịch định danh với đại sứ thương hiệu

Các dòng thẻ du lịch định danh Crystal Bay Card được ví như "tấm hộ chiếu quyền năng" cho mọi kỳ nghỉ của bạn cùng người thân trên Hành trình Pha lê với vô vàn những khoảnh khắc đong đầy hạnh phúc và kỷ niệm "đắt giá”.

02

Bộ sưu tập điểm đến

01 04
02 04
Một kỳ nghỉ
Nhiều vùng di sản