Nhà tù Phú Quốc - Di tích lịch sử minh chứng của một thời kỳ hào hùng

16/09/2024

Nếu đặt chân tới Đảo Ngọc, bạn đừng quên ghé thăm di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc - nơi chứng kiến nhiều bi kịch và tạo nên nhiều anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Cùng Crystal Bay Card tìm hiểu về Nhà tù Phú Quốc qua bài viết này nhé.

Giới thiệu về nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc tên cũ là Nhà lao Cây Dừa, là trung tâm giam giữ hơn 40.000 tù binh chính trị trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương. Đến với nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được tinh thần yêu nước, sự kiên cường và cả những nỗi đau từ tinh thần lẫn thể xác của các chiến sĩ khi bị giam giữ, tra tấn tại đây thông qua những bức tượng được phục dựng lại.

Trong vòng 6 năm, từ năm 1967 đến 1973, đã có hơn 4.000 người tại đây bị tra tấn đến bỏ mạng, và hàng chục ngàn người khác bị thương tật, tàn phế suốt đời.

Nhà tù PQ 1

Vào năm 1995, nhà tù được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và đã mở cửa đón tiếp du khách để tạo điều kiện cho họ tìm hiểu, tưởng niệm về những sự kiện và những người anh hùng đã hy sinh tại đây.  

Khám phá nhà tù Phú Quốc có gì

Chứng kiến những hình thức tra tấn dã man

Bước vào khu di tích, bạn sẽ bị ấn tượng bởi những hàng rào thép gai đồ sộ và những trại giam hoang sơ. Trại giam Phú Quốc có tất cả 12 khu được chia thành phòng giam thông thường và khu biệt giam.  

Các khu biệt giam có diện tích khoảng 30m2 nhưng mùa cao điểm có thể chứa tới 180 người, tù binh phải thay phiên nhau ngồi và nằm trong không gian chật chội này. Bên cạnh đó, các mô hình phục dựng lại những cảnh giam cầm và tra tấn dã man tại đây có thể sẽ khiến bạn không cầm được nước mắt. Các mô hình phục dựng hình thức tra tấn có thể kể đến như: Mô hình đóng đinh vào người, mô hình chuồng cọp, mô hình gõ thùng, mô hình đục, bẻ răng,...

Nhà tù PQ 2.1
Nhà tù PQ 2.2

Viếng thăm đài tưởng niệm nhà tù Phú Quốc

Sau khi được chứng kiến và nghe qua về những lịch sử đau thương, bạn đừng quên ghé thăm đài tưởng niệm để thắp nén hương cho hơn 500 chiến sĩ đã hy sinh bởi các hình thức tra tấn dã man tại đây nhé.

Đài tưởng niệm xây dựng vào năm 2013, được thiết kế với vai bên là biểu tượng cơn sóng cao hơn 5m, ở giữa là một hình khối nhọn với hình người được khoét rỗng với ý nghĩa ở giữa “ những con người ra đi từ nơi ấy”.

Nhà tù PQ 3

Phân khu B2 - Tái hiện sống động nhà tù Phú Quốc trước kia

Phân khu B2 thuộc Nhà tù Phú Quốc, còn được gọi là khu biệt giam, là khu vực được phục dựng lại với hơn 17.000 m2 nhằm tái hiện chân thực nhất cuộc sống của các tù binh chính trị trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Các hạng mục được phục dựng như: cổng trại giam, chòi canh, hàng rào, nhà bếp, nhà ăn,... đến đây bạn sẽ được khám phá những vật dụng trong thời kỳ chiến tranh và hiểu rõ hơn về cuộc sống của tù binh nơi đây.

Nhà tù PQ 4

Khu di tích rộng lớn, còn giữ lại các hạng mục khi xưa

Nhà tù Phú Quốc gồm 12 khu, mỗi khu cách nhau 100m, mỗi phân khu này đều có 11 ngôi nhà với 9 phòng giam, chuồng cọp và có 4 phân khu có nhà biệt giam.  

Công trình ở đây hầu hết đều được xây dựng chắc chắn với tôm thiếc và xi măng và nhiều dây thép gai chằng chịt hoàn toàn tách biệt với bên ngoài.

Cho đến hiện nay, nhà tù còn giữ lại một số hạng mục sau:

  1. Cổng Tiểu đoàn 8 quân cảnh: Cổng Tiểu đoàn 8 quân cảnh được phục dựng nguyên bản, tái hiện lại lối vào trại giam năm xưa.
  2. Nghĩa địa tù binh: Nghĩa địa tù binh là nơi an nghỉ cuối cùng của hơn 3.000 chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tại nhà tù Phú Quốc.
  3. Nhà thờ Kiến Văn: Nhà thờ Kiến Văn còn được gọi là nhà thờ tù binh, hiện tại nơi đây đã bị hư hỏng nặng chỉ còn lại phế tích với vài mảnh tường, nền và cột góc tường.
  4. Nhà trưng bày bổ sung di tích: Nhà trưng bày hiện đang trưng bày hơn 43 hiện vật và hơn 100 bức ảnh tư liệu về các hình thức tra tấn, sự hình thành và tồn tại của trại giam,..
  5. Phân khu B2: Phục dựng nguyên trạng khu giam giữ, tra tấn tù binh, tái hiện cuộc sống khắc nghiệt nơi đây.
  6. Đài tưởng niệm liệt sĩ Đồi Sim: Đài tưởng niệm là nơi tưởng nhớ các chiến sĩ hy sinh trong quá trình xây dựng nhà tù.
  7. Cổng Tiểu đoàn 7 Quân Cảnh: Cổng Tiểu đoàn 7 là nơi ra vào chính của trại giam B1, nơi giam giữ các tù binh chính trị cấp cao của Việt Nam.
  8. Cổng và nhà Ban Chỉ huy trại giam: Cổng và nhà Ban Chỉ huy trại giam là nơi đại diện cho hệ thống cai quản hà khắc và tàn bạo của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đối với các tù binh chính trị trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
Nhà tù PQ 5

Nếu có cơ hội tới Phú Quốc, đừng quên ghé thăm nhà tú Phú Quốc để tìm hiểu về một thời chống Pháp oanh liệt của ông cha ta nhé.

Tin Khác

Khám phá Dinh Bảo Đại Đà Lạt: Hồi ức lịch sử về vị vua cuối cùng của Việt Nam

Khám phá Dinh Bảo Đại Đà Lạt: Hồi ức lịch sử về vị vua cuối cùng của Việt Nam

Dinh Bảo Đại Đà Lạt, một biểu tượng lịch sử và kiến trúc tại thành phố ngàn hoa, là điểm đến không thể bỏ lỡ cho những người yêu khám phá.

16/09/2024
Tắm bùn - Trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Nha Trang

Tắm bùn - Trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Nha Trang

Hoạt động tắm bùn Nha Trang là dịch vụ hấp dẫn, được rất nhiều du khách lựa chọn khi tới du lịch tại thành phố biển này. Để có trải nghiệm dịch vụ tắm bùn ở Nha Trang lý tưởng nhất, bạn đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này nhé!

16/09/2024
Safari Phú Quốc - Mô hình bán sở thú hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

Safari Phú Quốc - Mô hình bán sở thú hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

Vinpearl Safari Phú Quốc là một trong những địa điểm hấp dẫn không thể bỏ qua khi ghé thăm Phú Quốc. Đây là mô hình sở thú bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam. Cùng Crystal Bay Card tìm hiểu về địa điểm thú vị này nhé!

12/09/2024
Cáp treo Hòn Thơm - Trải nghiệm cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới

Cáp treo Hòn Thơm - Trải nghiệm cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới

Bạn đã sẵn sàng cho một cuộc hành trình trên không đầy ngoạn mục? Từ cáp treo Hòn Thơm Phú Quốc - tuyến cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới - bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh biển trời Phú Quốc tuyệt đẹp từ trên cao.

12/09/2024
5 trải nghiệm nhất định bạn nên thử khi tới Phú Quốc

5 trải nghiệm nhất định bạn nên thử khi tới Phú Quốc

Phú Quốc là một hòn đảo hoang sơ và thơ mộng. được mệnh danh là thiên đường du lịch tại Việt Nam. Cùng Crystal Bay Card khám phá 5 trải nghiệm nhất định phải thử khi tới Phú Quốc thông qua bài viết dưới đây nhé.

05/09/2024
Sân bay quốc tế Cam Ranh - Những điều cần biết!

Sân bay quốc tế Cam Ranh - Những điều cần biết!

Sân bay quốc tế Cam Ranh nằm trong top những sân bay lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đây là cảng hàng không quốc tế cỡ lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Hãy đọc bài dưới đây để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng khi đến sân bay quốc tế Cam Ranh nhé!

05/09/2024
01

Sản phẩm

Các dòng thẻ du lịch định danh với đại sứ thương hiệu
Khánh linh - cô em trendy

Các dòng thẻ du lịch định danh với đại sứ thương hiệu

Các dòng thẻ du lịch định danh Crystal Bay Card được ví như "tấm hộ chiếu quyền năng" cho mọi kỳ nghỉ của bạn cùng người thân trên Hành trình Pha lê với vô vàn những khoảnh khắc đong đầy hạnh phúc và kỷ niệm "đắt giá”.

02

Bộ sưu tập điểm đến

01 04
02 04
Một kỳ nghỉ
Nhiều vùng di sản